Admin Admin
Tổng số bài gửi : 1033 Thú Nuôi : Age : 38 Điểm tích lũy : 6033 Đến từ : Đồng Nai Ngày tham gia : 13/06/2008 Note : http://dh05dy.tk
| Tiêu đề: Hướng dẫn làm khóa luận tốt nghiệp và trình bày khóa luận tốt nghiệp Tue Apr 21, 2009 8:03 pm | |
| QUÁ TRÌNH 4 BƯỚC CỦA 1 KLTN Bước 1: Chọn đề tài nghiên cứu Các câu hỏi cần trả lời: 1. Bạn yêu thích môn học nào nhất ? Trong môn học đó, bạn thích vấn đề nào nhất? (VD: môn KT Dược, lĩnh vực marketing) 2. Bạn đã có kiến thức gì về vấn đề đang quan tâm chưa? (Tốt nhất bạn nên đến thư viện mượn 2-3 cuốn luận văn bất kì về vấn đề đang quan tâm, đọc lướt qua và ghi chép lại những điều bạn tâm đắc/chưa hiểu) 3. Bạn có thực sự muốn làm KLTN về vấn đề này? Sau khi tìm hiểu thông tin sơ bộ, chắc chắn bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn và sẽ thấy mình có thực sự muốn nghiên cứu về vấn đề đó hay ko? Nếu không: lặp lại câu 1 Nếu có: tiếp tục tìm tài liệu liên quan và đọc càng nhiều càng tốt, ghi chép tóm tắt lại tất cả những điều hay ho (lưu ý: nên ghi đầy đủ tên sách, tác giả, năm xuất bản, NXB, tập sách, số trang tham khảo...để sau này còn cho vào Tài liệu tham khảo hoặc xem lại) 4. Xin thầy cô hướng dẫn Sau khi đã có 1 cái nền, nếu được thì hãy viết 1 bản tóm tắt về vấn đề bạn thích từ những tài liệu đọc được cũng như những điều bạn chưa hiểu và lên gặp thầy cô giáo để trình bày về nguyện vọng của mình cũng như nhờ thầy cô giải đáp thắc mắc. Nếu bạn được nhận thì lúc này thầy cô hướng dẫn sẽ giúp bạn tập trung vào 1 vấn đề hẹp hơn và cụ thể hơn.
Có thể nói, nếu làm KLTN được ví như xây 1 ngôi nhà thì bước 1 này chính là móng của ngôi nhà đó. (Có 1 thực tế là SV chúng ta thường đảo lộn thứ tự các câu hỏi ở bước 1 này, tức là xin thầy cô trước rùi thụ động đợi thầy cô "dắt tay chỉ việc". Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất thì bạn hãy luôn là người chủ động!!!)
SỐNG LÀ KHÔNG CHỜ ĐỢI - LÀM KHÓA LUẬN LÀ KHÔNG CHỜ THẦY Bước 2: Tiến hành nghiên cứu 1. Đọc tài liệu: Tài liệu bây giờ là các thông tin liên quan đến vấn đề cụ thể của bạn, nó thiên về chiều sâu hơn là chiều rộng như ở bước 1. Trước hết, bạn hãy xem các tài liệu tham khảo ở các quyển KLTN đã làm về vấn đề này, bạn sẽ thấy có những quyển được coi là "kinh điển" mà KLTN nào cũng tham khảo, bạn hãy tìm đọc những sách này trước. Nếu có thể hãy đọc tất cả các tài liệu về vấn đề đó tại thư viện trường, thư viện quốc gia, thư viện ĐH KTQD, ĐH Ngoại Thương...Phần này cần chú ý đến việc lưu trữ thông tin cho hợp lý để khi trích dẫn không bị nhầm lẫn. 2.Viết tổng quan: Hãy xem các cuốn KLTN đã làm về vấn đề đó, đọc kĩ phần tổng quan, so sánh cách viết giữa các cuốn đó cũng như với các tài liệu khác mà bạn đã đọc, từ đó viết tổng quan theo cách nghĩ của mình (lưu ý: đừng lặp lại chính xác cái mà bạn đã đọc được bởi phần này các thầy cô sẽ đánh giá khả năng tiếp nhận, chọn lọc và xử lí thông tin của bạn) 3.Viết đề cương nghiên cứu: Cái nè bao gồm mấy mục chính sau: - Phương pháp nghiên cứu (mô tả, cắt ngang, can thiệp...): nên đọc quyển Dịch tễ và các cuốn sách về phương pháp nghiên cứu khoa học. Có thể bạn chỉ sd 1 phần rất nhỏ trong các tài liệu đó nhưng những kiến thức bạn thu lượm được thì rất có ích. Một số link hữu ích giúp bạn hiểu được những nét cơ bản về PP NCKH là như thế nào: http://www.hmu.edu.vn/hmu/PPNCKH/PPNCKH.html http://www.vocw.edu.vn/content/col10021/1.1 - Đối tượng nghiên cứu (công ty, doanh nghiệp, bệnh viện nào đó) - Nội dung nghiên cứu - Mục tiêu nghiên cứu: cái này tuy ngắn kinh khủng nhưng lại khó kinh khủng, bởi vì: + Xác định mục tiêu vừa sức: không lớn quá (SV thường thích đặt mục tiêu nghiên cứu tầm nghiên cứu sinh ), thường chỉ 1 đến 2 mục tiêu được đưa ra (kinh nghiệm là: đặt mục tiêu ít nhưng giải quyết được nhiều còn hơn là ngược lại) + Từ ngữ dùng trong mục tiêu cần xác định phù hợp: khảo sát/ phân tích/ nghiên cứu/... + Cái này được các thầy cô xem là quan trọng nhất nên cần được tập trung công sức mà sửa đi sửa lại, thậm chí là vừa thu thập số liệu vừa điều chỉnh lại mục tiêu cho phù hợp - Công cụ nghiên cứu (bộ câu hỏi) Có thể nói đây là bộ khung của KLTN, vì thế bạn càng đầu tư bao nhiêu cho nó thì "công trình" của bạn sẽ càng bền vững. Phần này công nhận không dễ tẹo nào. 4.Xin số liệu: Liên hệ với công ty/bệnh viện...xin phép đến lấy số liệu, từ đề cương nghiên cứu bạn sẽ biết mình cần tìm hiểu thông tin gì (do vậy có 1 đề cương tốt sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả và tiết kiệm thời gian, công sức). Phần này không chỉ giúp bạn học cách lấy thông tin mà còn giúp bạn trau dồi kĩ năng giao tiếp và thiết lập quan hệ xã hội. 5.Xử lí số liệu: cái này tùy thuộc vào phương pháp phân tích và xử lí số liệu của bạn Lưu ý: Trong quá trình làm KLTN chắc chắn sẽ gặp khó khăn, và người trợ giúp bạn số 1 chính là thầy cô giáo, anh chị đi trước (nhất là các anh chị đã làm KLTN về vấn đề đó) và cuối cùng mới là "gọi điện cho người thân".
Bước 3: Khâu trình bày và in ấn Đây là bước hoàn thiện cho "ngôi nhà" của bạn. Có nhiều "phong cách kiến trúc" khác nhau tuy nhiên hãy cố gắng theo form chuẩn mà phòng ĐT đưa ra. Về form trình bày: Với K58, đó là VnTime, font 13-14, cách dòng 1,5; không quá 40 trang. (Tuy nhiên, bạn có thể sd Times New Roman và quá 40 trang 1 chút cũng okie, miễn là đừng có thành 400 trang là được) Cố gắng design KLTN cho thật pro, tức là cần phải có sự thống nhất giữa các đề mục, cách trình bày bảng và biểu đồ. Có thể tham khảo cách trình bày trong các KLTN của các thầy cô & anh chị đi trước. Về tài liệu tham khảo: Cần viết tên các tài liệu tham khảo hợp lí vì phần này nhiều bạn hay viết sai do không để ý đến quy định, vd: không xếp tên tác giả theo ABC, không ghi rõ số trang tham khảo, có bạn còn ghi cả chức danh của tác giả như PGS,TS...Cũng có trường hợp, bạn đó tham khảo quá nhiều tài liệu nhưng không sắp xếp và ghi chép các thông tin về tài liệu ngay từ đầu đến lúc phải dò lại rất vất vả và mất thời gian. Tham khảo thêm cách trình bày ở đây nha: http://caohocykhoa.wordpress.com/200...%E1%BA%A5p-ii/ www.ftu.edu.vn/portal/pls/portal/docs/96006.DOC+quy+dinh+viet+luan+van&hl=vi&ct=clnk&cd=7&gl=vn&client=firefox-a" class="postlink" target="_blank" rel="nofollow">www.ftu.edu.vn/portal/pls/portal/docs/96006.DOC+quy+dinh+viet+luan+van&hl=vi&ct=clnk&cd=" target="_blank" rel="nofollow">http://209.85.175.104/search?q=cache:QEFLUSjHJsgJ:www.ftu.edu.vn/portal/pls/portal/docs/96006.DOC+quy+dinh+viet+luan+van&hl=vi&ct=clnk&cd= 7&gl=vn&client=firefox-a Về in ấn: Bạn sẽ phải nộp 5 quyển cho phòng ĐT vì thế bạn nên in từ 7 quyển trở lên để tặng thầy/cô hướng dẫn 1 quyển và giữ lại 1 quyển làm kỉ niệm. Lưu ý: In màu rất đẹp nhưng ko nên lạm dụng, tránh tình trạng mỗi biểu đồ 1 kiểu, 1 màu...như thế thì ngôi nhà của bạn được sơn mỗi bức tường 1 màu khác nhau trông ko khác ji...tắc kè hoa. Có 1 số nơi in vừa rẻ vừa đẹp như khu Bách khoa, Kinh tế, đường Lương Thế Vinh (Thanh Xuân). Biểu giá là in 80đ/trang + làm bìa (bìa mềm 6k/quyển, bìa cứng 22-25k/quyển). Tuy nhiên, với tình hình lạm phát như hiện nay thì ko bit giá cả năm sau sẽ như thế nào được.
Bước 4: Bảo vệ tốt nghiệp
Làm bản powerpoint minh họa: - Không nên chọn quá 3 loại font chữ trong 1 bản powerpoint, tốt nhất là thống nhất 1 loại font để ko lo chuyện ko tương thích với máy tính ở trường, còn nếu ko bạn cứ vác laptop đến mà cắm với máy chiếu thì ko lo ji cả - Không quá 5 bullet và ko quá 3 sub-title trên 1 slide - Nên chọn màu chữ và background sao cho tạo được sự tương phản tốt (gợi ý nền trắng chữ xanh) - Kích cỡ chữ nên trong giới hạn từ 20-44 pt. Không nên chọn kích cỡ dưới 20 pt vì chữ sẽ nhỏ khi nhìn từ xa (trừ khi trình bày bảng số liệu thì có thể chọn cỡ thấp nhất là 20 pt). - Không nên chèn quá nhiều hiệu ứng vì khi đó "khán giả" sẽ chỉ nhìn mà ko tập trung nghe bạn nói - Chỉ đưa nội dung thật sự quan trọng lên slide Cách thuyết trình: - Nói to, mạch lạc và truyền cảm vì có hội đồng vừa đông lại ko có mic nên nói nhỏ quá các thầy cô sẽ ko nghe được gì - Đừng nhìn vào slide mà hãy nhìn xuống khán giả, giao tiếp bằng mắt trong khi nói (phải chắc chắn rằng mọi thứ trong slide cũng đã nằm trong đầu bạn rùi) - Không nói quá 15 phút, tốt nhất là 12 phút thôi nhé, thời gian là khoảng 30s/1 slide - Cần có câu chuyển ý giữa các slide
Sau đây là 1 kịch bản giả định của 1 bài thuyết trình bảo vệ KLTN: - Màn chào hỏi & Giới thiệu đề tài "Kính thưa các thầy cô trong hội đồng, thưa các thầy cô giáo và các bạn sinh viên thân mến.Sau XX tháng tham gia thí nghiệm và nghiên cứu khoa học tại...., chúng tôi/em đã hoàn thành luận với tên đề tài là…” - Nội dung chính trình bày: "Bài trình bày bao gồm X phần. ...." "Sau đây, em/tôi xin phép được trình bày phần X1..... Như chúng ta đã biết..... Như vậy, Em/tôi đã trình bày xong nội dung phần X1... ... - Đoạn kết "Với những kết quả đạt được như vậy. Chúng em/tôi mong rằng công trình của mình sẽ góp phần thúc đẩy và nâng cao…" "Chúng em/tôi xin phép được kết thúc phần trình bày của mình ở đây." "Trong quá trình tham gia nghiên cứu. Chắn chắn không thể tránh khỏi những khó khăn, thiếu sót. Chúng em/tôi mong nhân được ý kiến đóng góp của các thầy cô và các bạn để hoàn thiện khóa luận." | |
|
ropinsonth Mới Gia Nhập
Tổng số bài gửi : 2 Thú Nuôi : Age : 36 Điểm tích lũy : 5008 Ngày tham gia : 09/09/2010
| Tiêu đề: Re: Hướng dẫn làm khóa luận tốt nghiệp và trình bày khóa luận tốt nghiệp Thu Sep 09, 2010 12:39 pm | |
| | |
|